ไปเจอวีดีโอแนะนำ ร.ล.จักรีนฤเบศร โดยบังเอิญ ใน youtube เป็นวีดีโอที่แสดงถึงความภาคภูมิใจในการต่อเรือบรรทุกเครื่องบิน (Aircraft Carrier) ร.ล.จักรีนฤเบศร ให้กับราชนาวีไทย โดยอู่ต่อเรือ Bazán ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Ferrol ราชอาณาจักรสเปน โดยถูกปล่อยลงน้ำใน พ.ศ.2539 และเดินทางกลับประเทศไทยในปี พ.ศ.2540 ต่อมาใน พ.ศ.2543 อู่ Bazán ได้ควบรวมกิจการกับอู่ AESA ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน และเปลี่ยนชื่อเป็นอู่ IZAR ทำให้กลายเป็นบริษัทต่อเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของทวีปยุโรป แต่ต่อมาอู่ IZAR ประสบปัญหาการขาดทุน จึงได้ขายกิจการให้กับผู้บริหารรายใหม่ใน พ.ศ.2548 และเปลี่ยนชื่อเป็นอู่ Navantia จนถึงปัจจุบัน (ขอบคุณข้อมูลจาก ท่านรองต้นกลคนแรกของ ร.ล.จักรีนฤเบศร มาก ๆ ครับ ที่ช่วยลบข้อสงสัยเรื่องอู่ต่อเรือที่แน่ชัดของเรือลำนี้ ให้ได้หายสงสัยเสียทีครับ)

ในวีดีโอจะเผยให้เห็นถึงขั้นตอนการต่อเรือ ส่วนประกอบ และห้องหับต่าง ๆ ในเรือ ซึ่งผมคิดว่าบุคคลทั่ว ๆ ไป คงไม่มีโอกาสได้เห็นเป็นแน่ครับ

และที่สำคัญ ชาวสเปนเองก็มีความภูมิใจที่ได้สร้างเรือบรรทุกเครื่องบินที่ได้มาตรฐานให้กับเรา เพราะสเปนเองก็ไม่ได้มีชื่อเสียงทางด้านการต่อเรือเท่า อเมริกา หรือ อังกฤษ ดังนั้น การต่อเรือลำนี้ให้แก่ราชนาวีไทย ที่ถือว่าเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย จึงเป็นการตอกย้ำว่าสเปนก็มีขีดความสามารถในการสร้างเรือรบขนาดใหญ่ และมีความทันสมัยอย่างเรือบรรทุกเครื่องบินได้

นอกจากนี้ ร.ล.จักรีนฤเบศร ยังเป็นเรือที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ และจอมทัพไทย จึงถือเป็นความภูมิใจอีกอย่างของชาวสเปนเค้าล่ะครับ เพราะสเปนเองก็เป็นอีกประเทศหนึี่งที่มีพระมหากษัตริย์เหมือนกัน ดังจะเห็นได้จากเมื่อครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯทรงประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำที่อู่ต่อเรือบาซาน เมืองเฟโรล ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2539 นั้น สมเด็จพระราชินีโซเฟีย พระราชินีของชาวสเปน ก็เสด็จฯ มาในงานนี้ด้วย

Related Link

Comment

Comment:

Tweet

อันนี้ไม่ได้เปรียบเทียบกับเรือบรรทุก ฮ. ของสหรัฐ ฯ เกี่ยวกับด้านอื่น เพียงแต่ว่าเท่าที่เห็นเรือของเค้าก็ไม่ได้ดีไปกว่าของเรา ในลักษณะของตัวเรือ เพียงแต่ยุทโธปกรณ์ หรือสิ่งที่บรรทุก (คือ ฮ. และ บ. ขึ้นลงทางดิ่งของเค้า) มันเหมาะสมกับภาระกิจของเรือ ผมก็เพียงตั้งขอสังเกตุว่าทำไม่เจ้า ฮ.กับ บ. ของเรามันไม่ค่อยมี กลายเป็นว่า เรือของเรามาจอดอยู่เทียบท่าและให้คนชมเป็นส่วนใหญ่ ก็เท่านั้น อันนี้อาจติดขัดที่ งป. ที่ ทร. อาจได้รับจัดสรรมาน้อย กับการจัดหาจัดซื้อเครื่องบินหรือ ฮ. อย่าว่าแต่ซื้อเลย เชื่อว่า งป. ซ่อมก็คงลำบาก หากจะใช้ให้เต็มภาระกิจ ทำไมกองทัพไม่บูรณาการกันล่ะครับ ให้ ทร.รับผิดชอบดูแลเรือไป ทบ. และ ทอ. ก็มาใช้เป็นสนามบินลอยน้ำไป สนับสนุนภาระกิจต่าง ๆ ไป ไม่ว่าทางกิจการพลเรือน หรือทางทหาร
สมัยนี้การรบทางเรือผมคิดว่าคงยาก การรบแบบเต็มรูปแบบระหว่างรัฐกับรัฐ ก็ตามก็คงยากอีกเช่นกัน สมัยนี้นิยมทำสงครามเงียบ (อันนี้คิดเอง ไม่ถึงกับสงครามเย็น) เหมือนกับสงครามเกทับกัน ประมาณว่าท่านมาแบบนี้ เราก็ต้องมีแบบนี้ หรือเรียกอีกอย่างที่เค้าเรียกดุลย์แห่งความกลัว เพราะฉะนั้นความคุ้มค่าของการใช้เรือก็คือการสร้างดุลย์ที่ว่าได้หรือเปล่า สมัยนี้การสื่อสารมันรวดเร็ว ข้อมูลแต่ละรัฐก็รับกันได้รวดเร็วเช่นกัน แบบดุลย์แบบที่ว่าคิดว่าเพื่อนเราเค้าจะไม่รู้หรือ แล้วแบบนี้ถือว่าไม่คุ้มกับที่กล่าวมาได้หรือไม่
อันนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งผมก็ภาคภูมิใจกับเรือลำนี้ คิดว่ามากกว่าสเปนอีก สเปนอาจภาคภูมิใจที่ได้ตังค์คนไทย ผมภาคภูมิใจที่เงินภาษีอันน้อยนิดของผมก็อาจไปเป็นส่วนหนึ่งที่ซื้อเรือลำนี้ครับ ขอโทษด้วยหากคำกล่าวไปล่วงเกินบ้าง ขอบคุณครับ...

#62 By general Mac (203.130.141.227) on 2010-02-23 14:28

คุณ General Mac ครับ

เปรียบเทียบไทย กับ สหรัฐฯ มันเทียบกันไม่ได้อยู่แล้วนะครับ เราไม่มีทางเทียบเทียมเค้าได้เลยในด้านเทคโนโลยีทหาร

ที่บอกว่ามีแล้วไม่ได้ใช้ แต่ที่ผมจำได้ ตั้งแต่ได้รับเรือลำนี้มา เรือลำนี้ได้ปฏิบัติภารกิจไปแล้วหลายภารกิจ โดยเฉพาะภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่มีชื่อเสียงหน่อย ก็กรณีเผาสถานฑูตกัมพูชา ซึ่งเรือก็ได้ออกไป แต่ทางการ ได้เปลี่ยนแผนให้ C130 ของทอ.รับคนไทยกลับมาแทน , กรณีสึนามิ เรือลำนี้ก็ออกไปนะครับ ถามว่าคุ้มค่าไหม ตอนนี้อาจจะเรียกได้ว่ายังไม่คุ้มค่านัก เพราะมันยังไม่เกิดเหตุการณ์ แต่ถามใจคุณจริง ๆ เถอะ คุณอยากให้มันเกิดเหตุการณ์เลวร้ายหรือ จะได้ใช้เรือให้คุ้ม

เรือรบทุกลำ มันไม่มีวันใช้ได้คุ้มหรอกครับ ตราบใดที่มันไม่มีสงคราม แต่ถามอีกทีว่า อยากทำสงครามเหรอครับ และถ้าไม่อยาก จำเป็นต้องมีเรือรบไหม มันก็จำเป็นนะครับที่จะต้องมี

#61 By เจ้าชายน้อย on 2010-02-22 21:27

แน่นอนว่าเป็นความภาคภูมิใจของราชนาวีไทย แต่จะมีประโยช์อะไรหากมีแต่เรือแต่อากาศยานที่ได้ชื่อว่าอยู่ประจำการบนเรือนั้นง่อนแง่นเต็มที่ เมื่อช่วงที่มีการฝึกคอบบร้าโกล์ด ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้เห็นเรือบรรทุก ฮ. ของสหรัฐ ฯ ชื่ออะไรจำไม่ได้ มาร่วมฝึก ของเข้าเต็มศักยภาพ มีทั้ง ฮ. นานาชนิด รวมทั้งเครื่องบิน AV8 เห็นของเค้าแล้วก็ทำให้นึกถึงของเรา เรือของเราก็ไม่ได้น้อยหน้าเค้าเลย เพียงแต่ของของเราไม่ได้บรรทุก ฮ. หากแต่เปิดให้คนชม เป็นสวนสนุกไปแล้ว ของอะไรก็ตามหากจัดหามาแล้วใช้งานไม่ได้เต็มศักยภาพเนี่ย มันเสียดายเงิน...ครับ

#60 By General Mac (203.130.141.227) on 2010-02-22 15:11

เสปนก็มีกษัตรย์เหมือนกันคับ แต่เวลามีรัฐประหาร ท่านไม่ยอมเซนต์รับรอง ทำให้การรัฐประหารไม่สำเร็จ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกษัตรย์คารอส

#55 By นก ธวัชชัย (202.57.154.242) on 2009-07-15 17:03

ขอบคุณพี่มาก ๆ ครับ สำหรับข้อมูลเรื่องอู่ต่อเรือ ทำให้บทความนี้สมบูรณ์มากขึ้น ต้องขออนุญาตด้วยครับ ที่หาชื่อพี่ไม่ได้ครับ หนังสือ 12 ปีล่าสุด ก็ไม่ได้ลงชื่อกำลังพลชุดรับเรือไว้ด้วยครับ

#54 By เจ้าชายน้อย on 2009-07-08 15:05

ร.ล.จักรีนฤเบศร ได้รับการต่อที่อู่ Bazan เมือง Ferrol โดยถูกปล่อยลงน้ำใน พ.ศ.๒๕๓๙ และเดินทางกลับประเทศไทยใน พ.ศ.๒๕๔๐ ต่อมาใน พ.ศ.๒๕๔๓ อู่ Bazan ได้ควบรวมกิจการกับอู่ AESA ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน และเปลี่ยนชื่อเป็นอู่ Izar ทำให้กลายเป็นบริษัทต่อเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ ๕ ของทวีปยุโรป แต่ต่อมาอู่ Izar ประสบปัญหาการขาดทุน จึงได้ขายกิจการให้กับผู้บริหารรายใหม่ใน พ.ศ.๒๕๔๘ และเปลี่ยนชื่อเป็นอู่ Navantia จนถึงปัจจุบัน

#52 By รองต้นกลเรือหลวงจักรีนฤเบศรคนแรกของราชนาวีไทย (58.9.185.212) on 2009-07-08 14:40

โทษนะครับเดิมนะ bazanต่อมาก็ Inzanและสุดท้ายก็ตามที่กล่าวแหละคับ แต่ เราก็bazanคับคือบริบัทดั้งเดิมนะคับ
ถึงปัจจุบัญจะมีการเทคโอเวอร์ เปลี่ยนชื่อก็ตาม

#51 By path (118.174.101.90) on 2009-04-05 18:01

ได้ดูข่าวตอนที่สมเด็จพระนางเจ้าฯเสด็จปล่อยเรือลงน้ำ ครั้งนั้นสมเด็จพระราชินีโซเฟียโดยเสด็จด้วย แสดงว่าทั้งสองราชวงศ์มีพระราชสัมพัธไมตรีต่อกันอย่างดีมากครับ

#50 By E.T.*** on 2009-03-27 12:02

ฝากถึงทหารอาชีพทุกท่าน พวกท่านได้ทำหน้าที่ได้ดีแล้วขอให้พวกท่านได้ภูมิใจในสิ่งที่พวกท่านได้ทำมาแล้วขอให้พวกท่านได้อดทนกับพวกที่มีอาชีพทหารได้ทำกันไว้นะครับ

#49 By ฅนไทย (124.157.241.72) on 2009-03-19 16:06

ได้ความรู้ใหม่Hot! Hot!

#48 By animate-toon on 2008-11-09 14:13

อ้อ อีกอย่างนะครับ ถ้าเพื่อนบ้านเราไม่กลัว คงไม่สั่งต่อเรือดำน้ำ หรือสั่งเรือเข้ามาเพิ่มอีักชุดใหญ่ตามมาติด ๆหรอกครับ ลองหาข้อมูลดี ๆ ก่อนก็แล้วกันนะครับ

#47 By เจ้าชายน้อย on 2008-09-05 21:26

คห.ข้างบน
ติดไปแล้วครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็น Goal Keeper หรืออะไรกันแน่ เนื่องจากไม่ได้อยู่เรือชุดนี้ครับ เลยจำไม่ได้ แต่เห็นว่าติดแล้วแน่นอน

ข้อมูลที่คุณมีคงหลายปีมากแล้วล่ะครับ

#42 By เจ้าชายน้อย on 2008-05-27 14:04

ตามที่ได้รู้ว่าทราบมาว่าร.ล.จักรี ยังติดตั้งระบบอาวุธไม่เต็มอัตราทั้งระบบป้องกันตัวเองจากอาวุธปล่อยก้อยังไม่ได้ติดตั้ง เลยรู้มาว่าเพื่อนบ้านของเราก้อเลยยังไม่ค่อยจะกลัวเรือลำนี้สักเท่าไรคับ

#41 By MechaMan (124.121.35.134) on 2008-05-27 12:56

ต้องหาโอกาส ไปเหยียบเรือ สักครั้งสักแล้ว

#40 By Copywriter (58.9.165.45) on 2008-02-16 16:23

อยากไปดู จริงๆ ซักครั้ง จังเลย ^^

#39 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-01-29 20:39

#34 ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม big smile

#38 By @ri on 2008-01-29 20:38

คนไทยก็ภูมิใจไม่นึกว่าชาวสเปนก็ภูมิใจเหมือนกัน
อย่างว่าแหละถ้าประเทศไทยต่อเรือให้กับประเทศอื่นบ้างก็ภูมิมิช่ายน้อยเหมือนกนั

#37 By varu on 2008-01-29 16:33

เคยขึ้นไปด ู2 ครั้ง
น่าทึ่งมากเลยค่ะ..

#36 By ยายแม่บ้าน on 2008-01-29 14:24

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ดีๆ big smile
ใช่แล้วครับ รันเวย์ที่ยื่นต่ออกไป สำหรับให้ แฮริเออร์ขึ้นได้ โดยประหบัดน้ำมันตอนขาขึ้นครับ

#34 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-29 13:47

#32 งั้นแปลว่า runway ของรล.จักรีฯไม่ยาวพอ
ที่จะให้เครื่องบินรบ T/O , L/D ได้หรอครับ?

#33 By @ri on 2008-01-29 13:04

ถูกต้องครับ คุณ @ri Aircraft แปลว่า อากาศยาน แต่ความหมายของ Aircraft Carrier มันกว้างมาก ซึ่งนั่นหมายความว่ามันต้องบรรทุกเครื่องบิน แบบที่ขึ้นลงบนรันเวย์ได้ด้วย ไม่ใช่ขึ้นลงทางดิ่งครับ

ซึ่งนั่นทำให้เรือจักรี ถูกจัดเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์นั่นเองครับ

#32 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-29 10:49

เราภูมิใจที่มี เขาภูมิใจที่ทำ

#31 By นายฉิม on 2008-01-29 08:20

>w<

เน็ตหอโหลดวิดีโอไม่ได้

ติดหนี้ไว้ก่อนค่ะ แล้วจะโหลดดู ฮาาา

#30 By hikaru on 2008-01-29 00:43

ปอนจำได้ว่าตื่นเต้นมากครับตอนนั้นที่ยังเด็กๆ อยู่ (อิอิ) แล้วได้ดูพิธีปล่อยเรือลงน้ำก็รู้สึกภูมิใจที่เรามีเรือใหญ่ๆ อย่างนี้กับเค้าแล้วว และที่สำคัญมันสามารถทำงานได้ท่ามกลางพายุก็ทำให้คิดว่า...คุ้มค่าแล้วที่เราเลือกซื้อเรือลำนี้มาครับ confused smile

#29 By ปอนปอน on 2008-01-29 00:41

คำว่า aircraft คงหมายถึง อากาศยานครับ น่าจะ
หมายถึง ฮ. ได้เหมือนกัน
big smile

#28 By @ri on 2008-01-28 23:16

ดีจังที่ไทยมีเรือลำนี้ ตอนสึนามิมาก็ได้เรือลำนี้ไปช่วยใช่ไหมครับ

#27 By Ripley on 2008-01-28 21:57

ทำงานกับความรู้สึกภาคภูมิใจแบบนี้มันอิ่มใจจริงๆนะคะ

big smile

#26 By sorbet* on 2008-01-28 21:56

ดีจังที่ไทยมีเรือลำนี้ ตอนสึนามิมาก็ได้เรือลำนี้ไปช่วยใช่ไหมครับ

#25 By Ripley on 2008-01-28 21:55

ในบรรดาAircraft Carrier
ถ้าของมะกันต้อง
USS.Kennedy,และUSS.Enterprise
และUSS.Hornet
ถ้าของอังกฤษ จำไม่ได้ - -"
แต่ถ้าเรือรบ ต้องKing George V
ถ้าของญี่ปุ่นต้องAkagiและSorryuu(ปัจจุบันถูกจมแล้ว)เรือรบต้องYamato
แต่ถ้าไทย
ต้องจักรีนฤเบศร
ภูมิใจครับที่เรามีเรือหลวงไม่แพ้พวกมหาอำนาจ
แต่อยากให้มีเรือรบใหญ่ๆแบบยามาโต้จัง-0-
(เพ้อไปแต่ก็คงได้แค่เพ้อ)surprised smile

#24 By ~@!BukKen-Ito!@~ on 2008-01-28 20:34

สุดยอดครับ^^

#23 By Nutza on 2008-01-28 19:52

Hot!

#22 By Pack on 2008-01-28 19:46

ภูมิใจที่เป็นคนไทยครับ Hot!
ร.ล.จักรีนฤเบศร เป็นเรื่อที่ดีมากๆ ผมชอบนะ

#21 By มนุษย์กล่อง on 2008-01-28 18:57

งดงาม big smile
เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณที่กลับมาอ่านอีกรอบนะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ ที่เขียนรุนแรงไปนิด

#19 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-28 16:48

อ้า ที่ว่าไม่ใส่ใจนี่ ผมหมายถึงระดับบนๆ ครับ คือ รัฐบาล และผู้หลักผู้ใหญ่ระดับสูงในกองทัพ ที่ไม่มีนโยบายให้การสนับสนุนการรักษาระดับความพร้อมในการรบ ของเรือ (รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ในตอนแรก)


ถ้าระดับปฏิบัติการและผู้บังคับบัญชา ผมเชื่อแน่นอนครับว่า ทำนุบำรุงกันด้วยใจรักอยู่แล้ว



#18 By PastelSalad on 2008-01-28 16:40

-- อาจารย์วิชาการตลาดเคยพูดถึงเรื่อง ร.ล. จักรีนฤเบศร์ให้ฟัง

-- ว่าเป็นเรือที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ หลายอย่าง

-- อย่างเช่นประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย

-- ที่รู้ว่าประเทศไทยสั่งต่อเรือบรรทุก ฮ. หรือเรือรบขนาดใหญ่

-- สิงคโปร์ก็เลยสั่งซื้อเรือดำน้ำจากรัสเซีย 3 ลำ เพื่อเอาไว้ต้อนรับเรือหลวงจักรีนฤเบศร์

-- เวลาผ่านน่านน้ำของประเทศสิงคโปร์ คราวที่ไปช่วยน้ำท่วม

-- ทำนองเนี้ยอ่ะคะ และอีกหลายๆ เรื่องเลย ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ก็เชื่อมโยงถึงกัน

-- เป็นเรือหลวงที่กองทัพเรือทรงจัดเพื่อตอบสนองพระราชดำริของในหลวง

-- ซึ่งก็เป็นหน้าเป็นตาและสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองไทยมากๆ big smile

#17 By Evil-minded Angel on 2008-01-28 15:09

ตอบคุณ PastelSalad ครับ

จริงบางส่วนและไม่่จริงบางส่วน ที่บอกว่าไม่จริงนั้น คือเรื่องของการใส่ใจ เราใส่ใจในการดูแลรักษาเรือทุกลำของ ทร. เป็นอย่างดี ไม่ต้องเป็นเรือใหญ่โต มีเกียรติอย่างเรือหลวงจักรีนฤเบศรหรอกครับ แค่เรือ ต.ธรรมดา ๆ ลำเดียว เราก็ทำให้วิ่งแล่นมาได้กว่า 30 ปีแล้ว อย่างเรือหลวงนาคา ที่อเมริกาขอคืนไปนั่นปะไร เราดูแลมาเกิน 50 ปีแล้ว ยังวิ่งได้ เรือหลวงปิ่นเกล้าอีกลำ ที่ถือว่าเก่าแก่เกิน 50 ปีอีกลำ ยังวิ่งได้ ยิงปืนเข้าเป้า แบบนี้คุณคิดว่าใช้ใจในการดูแลพวกเธอเท่าไหร่กันครับ มากกว่าดูแลครอบครัวอีกนะครับ

แต่ถามว่าการดูแลเรือต้องใช้อะไรครับ เงินครับ เงินทุน เราอยากมีรถเบนซ์ แต่เราให้เงินมาซ่อมบำรุงมันเท่ากับ รถโตโยต้าหรือฮอนด้า คุณคิดว่ามีใจเท่าไหร่ถึงจะทำได้ครับ คำตอบคือ ไม่มีทาง แล้วถามกลับไปว่า ถ้ารัฐบาลทุ่มงบประมาณมาให้บำรุงรักษารถเบนซ์เหล่านี้ได้ตามแผน คุณคิดว่าประชาชนอย่างเราจะพอใจไหมครับ

นี่คือคำถาม ที่ไม่ต้องตอบก็ได้ แต่ลองคิดดูละกันนะครับ

ความภาคถูมิใจของ ทร.เราก็คือ การทำให้เรือวิ่งได้ คุ้มครองผลประโยชน์ของชาติไ้ด้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ และภาวะที่ทหารถูกเกลียดชังแบบนี้ล่ะครับ

#16 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-28 14:56

รู้สึกไม่ค่อยภูมิใจเท่าที่ควรครับ

เคยได้ยินคนบ่นว่า ตอนนี้การบำรุงรักษายุทโธปกรณ์บนลำเรือ ไม่ได้รับการเอาใจใส่เลย เครื่องบิน รันเวย์ ใช้ไม่ได้แล้ว แฮริเออร์ไม่มีอะไหล่ บินไม่ได้ ตอนนี้เอาไว้ขนซีฮอร์ค กับเปิดให้นักท่องเที่ยวชมอย่างเดียว

จริงหรือครับ

ถ้าจริงนี่ ตอนนี้เรือลำนี้ก็เหมือนกับเป็นไอคอนอย่างเดียว angry smile

#15 By PastelSalad on 2008-01-28 14:41

ยังไม่เคยมีโอกาสขึ้นไปเลย แต่เราก็ภูมิใจนะ big smile

#14 By MamiLuv on 2008-01-28 14:25

เคยมีโอกาศขึ้นไปบนเรือหลวงลำนี้ด้วยค่ะ ตอนไปเข้าค่ายลูกเสือ ประทับใจมากๆเลย big smile

#13 By DEeDeE on 2008-01-28 14:02

ขอแอบภูมิใจ ด้วยคนนะครับผม

#12 By รีคอนดำ on 2008-01-28 13:54

สุดยอดครับ

#11 By iTualek on 2008-01-28 13:47

เจ๋งไปเลยแอะคุณเจ้าชายน้อย
คนไทยก็ต่อเก่งนะครับ

แต่ไม่ใช่ "ต่อเรือ" .. เป็นการ "ต่อรอง" น่ะครับ -_-'
ต่อกระฉูดเลย ..
อ่านแล้วแอบพบว่ามีรอยอมยิ้มแห่งความภูมิใจเปื้อนบนหน้า big smile
.
.
นึกถึงสมัยเด็กๆ อยากทำวิทยานิพนธ์ออกแบบท่าเรือรบลำใหญ่ๆ ดูแมนๆ
สุดท้าย.... ได้แค่เรือข้ามฟาก sad smile

#9 By ArchmaniaC on 2008-01-28 13:27

เรือจักรีนฤเบศร เป็นเรือที่สร้างความภาคภูมิใจของทั้งสองประเทศเลยทีเดียว

#8 By MayaKniGht on 2008-01-28 12:28

คนไทยก็ภูมิในในเรือหลวงลำนี้อย่างมากเหมือกันค่ะbig smile

#7 By ป้าหมู on 2008-01-28 12:08

คุณ snare ครับ มีุรุ่นพี่ผมเค้าทำไปก่อนหน้าแล้วครับ แล้วทำออกมาได้ดีด้วยครับ เสียดายที่ไม่ค่อยได้ฉายที่ไหน ส่วนใหญ่จะฉายครั้งเดียวแล้วก็จบกันไป คนก็เลยไม่ค่อยได้ดูกันครับ

แต่ถ้ามาที่สัตหีบนี่ จะได้ดูทางเคเบิ้ลทีวี บ่อย ๆ เลยครับ เพราะกองเรือยุทธการได้รับความเอื้อเฟื้อแบ่งช่องสัญญาณมาให้ช่องนึง

#6 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-28 11:57

พูดจากใจเลยนะครับคุณเจ้าชายน้อย

คุณน่าจะรวบรวมเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับราชนาวีไทย ไปเรียบเรียง ทำเป็นรายการทีวี ลองไปเสนอพวกทีวีดูสิครับ

จริง ๆ นะ

#5 By Snare on 2008-01-28 11:36

ไม่ใช่สเปนเท่านั้นที่ภูมิใจ
คนไทยก็ภูมิใจกับร.ล.จักรีนฤเบศรเหมือนกันconfused smile

#4 By **Pooh** on 2008-01-28 11:35

Facebook